Wednesday, August 19, 2015

Chạy quảng cáo Việt Nam, thống kê lại Ấn Độ, tại sao?

Nhiều bạn chạy quảng cáo Facebook Ads có gặp một vấn đề đó là target đối tượng ở Việt Nam nhưng khi theo dõi trong Google Analytics thì lại thấy lưu lượng truy cập có nguồn xuất phát từ Ấn Độ. Hiện tại thì chưa có một đáp án nào được coi là hoàn hảo. Tuy nhiên cũng nhận được sự phản hồi từ các bên và kinh nghiệm chia sẻ của các anh em trong group isocial thì mình tổng hợp nó thành cái bài này để giải đáp một phần thắc mắc cho những bạn quan tâm.
Mình chạy quảng cáo Facebook Ads và target đối tượng ở Việt Nam. Nhưng khi xem báo cáo thì traffic lại xuất phát từ Ấn Độ.
Chạy quảng cáo Việt Nam, thống kê lại Ấn Độ
Sau đây là thư trả lời từ phía Facebook mà bạn Kiều Thắng đã chia sẻ. Mình cũng xin trích nguyên văn để các bạn tiện theo dõi thôi
Chào Thắng
Cảm ơn bạn liên hệ bộ phận hỗ trợ của Facebook. Mình hiểu nỗi băn khoăn của bạn, mình cũng đã trao đổi với đội ngũ chuyên gia của Facebook về vấn đề này.
Mình được biết cách tính của Google Analytics và Facebook khác nhau ở chỗ, GA đếm cookies và Facebook đếm người dùng. Khi 1 người dùng đăng nhập Facebook ở máy tính, sau đó lại chuyển sang điện thoại, và các thiết bị di động khác thì IP cũng thay đổi về Ấn Độ. Và trong thực tế, đây là 1 số lượng lớn người dùng. Điều này thì các chuyên gia cũng thực sự không lý giải nổi vì sao. Mặt khác, bạn có thể tham khảo với bên GA hỏi lý do vì sao. Mình cũng rất vui được trao đổi thêm với bạn.
Tuy nhiên, như mình đã đề cập, Facebook đếm người dùng. Tức là dù IP của người dùng Google nhìn thấy là Ấn Độ, nhưng tài khoản cá nhân Facebook của họ là người Hà Nội, đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội nên quảng cáo của bạn sẽ được Facebook đăng cho những người đó. Bạn có thể thấy là những người comment trên Trang hay quảng cáo của bạn đều là người Việt Nam, chứ không có người Ấn Độ.
Ngoài ra, đội ngũ chuyên viên nhận thấy đa phần người dùng Việt Nam đều sử dụng trình duyệt "Cốc Cốc", nếu máy chủ của trình duyệt đặt ở Ấn Độ thì ip sẽ hiện thị từ nước này. Hiện tại đội ngũ đang gửi yêu cầu đến nhóm phát triển Trình duyệt trên để làm rõ thông tin.
Hy vọng mình đã giải đáp thắc mắc của bạn. Nếu cần trợ giúp khác, vui lòng liên hệ qua thẻ Hỗ trợ nhà quảng cáo trong Trình quản lý của bạn nhé.
Thân mến
Như vậy các bạn có thể hiểu phần nào rồi đúng không. Mình chỉ muốn nói thêm 1 điều đó là khi các bạn post link website lên Facebook thì người dùng sẽ truy cập website của bạn bằng trình duyệt của Facebook. Và nếu máy chủ của Facebook nằm ở Ấn Độ thì việc Google Analytics thống kê người dùng từ Ấn Độ là điều có thể hiểu được.
Kết luận: Trong trường hợp này thì bạn hãy tin tưởng Facebook nhé, đừng có sợ :v