Tìm hiểu về thuật toán EDGE Rank của Facebook

Nếu bạn đang muốn dùng Fanpage Facebook vào công việc kinh doanh hoặc làm thương hiệu cho công ty thì việc hiểu rõ, đầy đủ về EdgeRank là gì sẽ giúp bạn răng được lượng tiếp cận tự nhiên (Số người biết đến Fanpage của bạn). Bạn đã sẵn sàng?

Vậy EDGE Rank là gì?

Trước khi bắt đầu chúng ta cùng quay trở lại và tìm hiểu một chút về việc người dùng like fanpage của các bạn nhưng rồi sau đó họ không quay trở lại đó nữa. Nói chính xác là các bài viết, video mà bạn đăng lên fanpage sẽ không hiện trên Newsfeed của người dùng. Khi bạn đăng một thứ gì đó lên FB cá nhân của bạn, thì chúng sẽ được truyền đến News feeds của những người đã kết bạn với bạn. Bởi vì họ mặc định đã theo dõi bạn rồi. Tuy nhiên, hãy thử tưởng tượng, chúng ta có 2000 người bạn, chẳng nhẽ 2000 tin bài đó sẽ cùng hiện lên? Chúng ta không thể đọc hết chúng được. News feeds của Facebook sẽ đưa ra những thứ mà nó nghĩ chúng ta muốn xem. Và đây chính là nguồn gốc ý tưởng của EDGE Rank.

Tóm lại là EDGE Rank là thuật toán giúp cho Facebook đưa ra các bài viết trên News feeds của các bạn một cách thông minh, có định hướng và cá nhân hoá. Chúng giúp ta có thể không bỏ xót thông tin quan trọng mà vẫn có thể thoải mái với việc sử dụng thời gian của mình trên Facebook.

edgerank là gì

Tại sao chúng ta phải quan tâm tới EDGE Rank?

Như đã trình bày ở trên, có thể chúng ta có 2000 người bạn, nhưng không phải ai trong số đó đăng gì chúng ta cũng có thể thấy.

Facebook sẽ đánh giá về tính “cần thiết” của bài đăng đó. Rằng chúng có được điểm EdgeRank cao hay không. Nó sẽ được xếp lên bên trên News feeds của bạn. Và từ lần sau, các bài đăng tiếp theo sẽ được ưu tiên nhiều hơn.

Thực ra là có 2 thuật toán xác định sự “tin cậy của bài đăng”, mặc dù nó chỉ là giả thuyết mà thôi. Đó là các thuật toán EdgeRank xếp hạng và thuật toán sắp xếp Newsfeed. Thuật toán sắp xếp Newsfeed bao gồm một số yếu ngẫu nhiên và một tập hợp các từ khoá khác nhau. Có một ý kiến cho rằng chỉ có 0,2% các post sẽ được hiện trên Newsfeed của người khác. Và mình tin rằng giờ tỉ lệ này sẽ còn thấp hơn nữa. Nghĩa là cập nhật trạng thái của bạn sẽ phải đấu đá với ít nhất 500 trạng thái khác của người khác để hiển thị trên Newsfeed của bạn bè

EDGE Rank hoạt động như thế nào?

Thuật toán Edgerank này hoạt động vô hình, nhưng rất quan trọng, nó là độc nhất chỉ cho một cá nhân mà thôi. Và nó chỉ có Facebook biết chính xác (Giống như thuật toán xếp hạng website trên Google)

Có 3 thứ chính yêu để đưa ra đánh giá Edgerank:
  • Affinity Score
  • Edge Weight
  • Time Decay

Affinity Score

Điềm affinity này có thể hiểu là “kết nối” (Connected). Ví dụ tôi là bạn bè của sếp tôi trên Facebook, ngoài ra tôi thường xuyên viết trên tường của mình, tôi và anh ý có 20 người bạn chung. Tôi có khả năng có mối quan hệ với anh bạn bè kia. vì vậy Facebook biết tôi muốn xem các stt của anh bạn kia

Facebook tính toán số điểm hấp dẫn (affinity) này bằng cách nhìn thằng vào các hành động của bạn đối với người đối phương. Cụ thể là:

  • Sức mạnh của hành động (Like, share, comment)
  • Bao lâu người đó thực hiện hành động đó với bạn
  • Các đây bao lâu họ đã thực hiện hành động ấy.

Các hành động mà chúng ta có thể đưa ra chính xác như là clicking, liking, commenting, tagging, sharing. Mỗi tương tác này có điểm khác nhau phản ánh sự nỗ lực thực hiện hành động. Đơn giản như việc like sẽ dễ hơn comment, và comment dễ dàng hơn là share. Việc reach hay view không được tính ở đây.

Tiếp theo là khoảng thời gian bao lâu thì tôi thực hiện lần hành động đó cuối cùng. Theo thời gian điểm hấp dẫn này sẽ giảm dần. Về mặt kỹ thuật, Facebook chỉ tính nhân mỗi hành động với 1/x, trong đó x là thời gian kể từ khi hành động đó được xảy ra. Hay nói chính xác là lâu bạn không tương tác thì Facebook sẽ tự nhận biết bạn đã chán nhau rồi.

Điểm số hấp dẫn một chiều. Ví dụ anh bạn kia có nhiều mối tương tác khác nhau với tôi (tương tác nhiều hơn với tôi so với việc tôi tương tác với anh ý). Ví dụ tôi viết một bài viết lên tường của anh ta, thì fb se đánh giá tôi quan tâm đến anh ta nhiều hơn là anh ta quan tâm tới tôi.
Edge Weight

Mỗi một loại trong “edges” lại có giá trị khác nhau. Tức là bình luận có giá trị lớn hơn là likes.

Mỗi một hành động của người dùng sẽ tạo ra 1 edge, và với mỗi edge đó, nó là một phần vô cùng quan trọng của stt. Mặc định thì chúng ta chỉ like cho các stt mà thôi, nhưng hiện giờ lại có rất nhiều reactions khác cho chúng ta lựa chọn.

Facebook thay đổi mức độ cạnh tranh của các edge khác nhau dựa vào mức độ “khó” của từng loại. Ví dụ, ảnh hay video sẽ thường có đánh giá cao hơn là links. Có thể hiểu rằng đánh giá này ở mức độ mỗi người dùng. Ví dụ A có xu hướng comment ở hình ảnh, B có bình luận ở liên kết, sau đó A sẽ có một mức đánh giá cao hơn ở hình ảnh còn B sẽ là về liên kết. Cái này chưa thực sự rõ ràng.

Facebook đánh giá ngay cả các hoạt động like, comment, page view hay là nguồn của fan like page. Ví dụ bạn chạy quảng cáo để tăng like thì chất lượng của like đó không cao bằng việc người dùng tự tìm đến fanpage của bạn để like. Cái này nó đúng với bản chất, người dùng tìm kiếm fanpage của bạn sẽ thật hơn việc họ nhận quảng cáo. Điều này cũng chỉ là phỏng đoán.
Time Decay

EdgeRank là một điểm luôn luôn thay đổi chứ không phải là điểm cố định. Khi người dùng đăng nhập vào Facebook thì Newsfeed của họ là một “biến số” mà các bài đăng ở đó có điểm cao nhất tại thời điểm đó. STT của bạn chỉ có thể xuất hiện trên Newsfeed nếu như có điểm số cao hơn so với các bài đăng trước đó.

Facebook chỉ tính điểm câu chuyên bởi công thức 1/x với X là thời gian kể từ khi có hành động của người dùng đã xảy ra. Đây là một công thứ khá khó để hiểu rõ.
Làm sao để check điểm EdgeRank của Fanpage?

Tôi có thể khẳng định rằng điểm Edgerank không thể tính toán chính xác, những ai nói rằng họ tính toán và điều hướng được là nói dối.

Bạn chỉ có thể đo lường tác động của Edgerank bằng cách nhìn vào số người đã tương tác, đã reach được mà thôi.

Nhưng lại Sẽ không có điểm EdgeRank chung vì mỗi người like fanpage của bạn lại có mối quan hệ (tương tác) khác nhau với trang của bạn

Và thêm nữa, Edgerank là một thuật toán bí mật, nó thay đổi liên tục, không có thông báo trước rõ ràng.

Sẽ không bao giờ có một công cụ bên thứ 3 nào có thể đo được EdgeRank. Có quá nhiều dữ liệu để tính toán, đừng mong chờ vào công cụ nào ngoài Facebook – kẻ đã tạo ra nó.
Làm sao để tối ưu điểm EdgeRank cho Fanpage của bạn?

Đừng nghĩ đến việc lừa thuật toán của Facebook – Đó là thứ mà bạn nên loại bỏ ra khỏi đầu ngay lúc này. Thay vào đó bạn hãy nghĩ ra cách để người dùng tương tác nhiều hơn với fanpage của bạn.

Các bạn đã nắm vững được cách mà Facebook đánh giá EdgeRank chưa? Các bạn thường làm gì với Fanpage? Hãy chia sẻ xuống bên dưới comment nhé!

Post a Comment

Previous Post Next Post