Thursday, March 24, 2016

Token Facebook là gì?

Chào các bạn!
Hôm nay mình sẽ viết về một thứ rất quan trọng trong "thị trường tăng like" đó chính là Token.
Cùng nhau tìm hiểu xem Token Facebook là gì nhé.
Token Facebook là gì?

Vậy Token Facebook là gì?

Chúng ta có thể hiểu token Facebook là một đoạn mã được Facebook sinh ra cho mỗi đối tượng sử cụ thể (Ví dụ 1 cá nhân, 1 Fanpage hay 1 ứng dụng). Đoạn mã này có thể giúp bạn thực hiện nhiều động tác cho đối tượng đó mà không cần phải trực tiếp quản lý (không cần biết mật khẩu).
Ví dụ: Tài khoản Facebook của bạn là Nguyễn Văn A, nếu mình sở hữu đoạn mã token của nick này thì mình có thể làm cho nick này like, share, comment,... một status bất kỳ mà không cần đăng nhập tài khoản.

Token Facebook dùng làm gì?

Thực ra token Facebook được sinh ra để giúp cho các lập trình viên hay những nhà phát triển mở rộng thêm trong việc tích hợp các API khác. Về công dụng của nó thì có nhiều và hơi chuyên sâu. Tuy nhiên, trong bài viết này mình sẽ nói tác dụng phổ biến nhất mà mình thấy. Đó là Tăng like, tăng share,... Nếu bạn có đang sử dụng dịch vụ tăng like, share thì rất có thể là được thực hiện thông qua hình thức sử dụng token

Cách lấy mã Facebook Token

Để lấy mã Facebook Token thì bạn có thể truy cập vào link này
https://developers.facebook.com/tools/explorer/
Đối với những nhà phát triển thì họ thường tạo ra những cái app có sử dụng chức năng Login bằng tài khoản Facebook để lấy token của người dùng.
Đó cũng chính là lý do bạn thấy xuất hiện nhiều những app rác kiểu như "Ai vào xem tường nhà bạn nhiều nhất", "30 năm sau bạn sẽ trông như thế nào?",.... Những app này sẽ lấy Token của người chơi và "làm những gì họ thích" với số tài khoản này. Ví dụ dùng để tăng like chẳng hạn.
Vậy nếu như bạn vô tình bị dính phải những app này hoặc bạn đã like 1 thứ gì đó mà chính bạn không biết thì có nghĩa là bạn đã bị người khác lấy token rồi đó. Lúc này thì bạn hãy thay đổi mật khẩu của mình để reset lại token nhé.
Bài viết này mình chỉ viết sơ sơ vậy thôi. Còn về chuyên sâu thì các bạn tìm hiểu tại link sau nhé
https://developers.facebook.com/docs/facebook-login/access-tokens
https://developers.facebook.com/docs/facebook-login/access-tokens/expiration-and-extension
Xin cảm ơn.